Bán hàng đa kênh là xu hướng hiện nay đối với tất các doanh nghiệp/ nhà bán hàng. Bán hàng đa kênh là mô hình giúp doanh nghiệp/ nhà bán hàng tăng độ phủ của thương hiệu/ sản phẩm đến khách hàng, từ đó tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng.
Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh là hình thức doanh nghiệp/ nhà bán hàng áp dụng hình thức quảng bá sản phẩm, thương hiệu trên nhiều nền tảng khác nhau, từ website, mạng xã hội (Facebook, tiktok..) hay các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như shopee, tiki, lazada…cho đến của hàng offline. Chiến lược bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp và nhà bán hàng dễ dàng tiếp cận được khách hàng, mở rộng phạm vi kinh doanh, tăng trưởng doanh số bán hàng.

Bán hàng đa kênh Multi-channel
Mô hình bán hàng Multi-channel là hình thức sử dụng nhiều kênh bán hàng khác nhau từ online cho đến offline như mạng xã hội (facebook, tiktok…), website, cộng tác viên (CTV), cửa hàng…
Mô hình Multi-channel sử dụng nhiều kênh để tiếp cận được khách hàng, việc này khiến cho các doanh nghiệp thường mất kiểm soát trong việc quản lý đa kênh (nếu nhân sự không đủ) hoặc không có công cụ quản lý tốt.
Giải pháp Multi-channel giúp khách hàng dễ dàng giao dịch trên nhiều nền tảng khách nhau, tạo được trải nghiệm mua sắm sản phẩm tốt hơn
Lợi ích khi bán hàng đa kênh
Mô hình bán hàng đa kênh là mô hình tốn kém, để xây dượng và duy trì hình thức bán hàng đa kênh đòi hỏi một bản kế hoạch hoàn chỉnh, cẩn thận. Một bản kế hoạch hoàn chỉnh giúp quá trình vận hành được đồng bộ và thành công.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Khách hàng luôn mong muốn mua sắm dễ dàng, thuận tiện. Họ mong muốn tìm kiếm và khám phá sản phẩm trên mọi nền tảng, mong muốn được hưởng những dịch vụ tốt nhất, ưu đãi từ cách nền tảng và nhà bán hàng.
Khách hàng của bạn có thể dễ dàng sử dụng sản phẩm thông qua các kênh mà họ mong muốn. Thay vì phải đến của hàng, họ có thể mua hàng trên sàn TMĐT, trên website hay bất kể các kênh bán hàng nào của bạn.
Tăng doanh số và lợi nhuận
Không chỉ tại của hàng offline mà cửa hàng online cũng là một kênh mua hàng chính hiện tại của đại đa số người tiêu dùng. Càng nhiều kênh bán hàng, doanh nghiệp và nhà bán hàng có thêm cơ hội tiếp cận, quảng bá tốt hơn.
Tuy nhiên, để triển khai thành công mô hình này, Doanh nghiệp/ nhà bán hàng chuẩn bị cho mình một kế hoạch, kịch bản bán hàng để tối ưu chi phí, tối ưu lợi nhuận. Các bước quy trình sau sẽ giúp doanh nghiệp/ nhà bán hàng lập kế hoạch hoàn chỉnh.
Phân tích được insight khách hàng
Các nền tảng đều thu thập thông tin của người tiêu dùng, các nền tảng này cung cáp cho nhà bán hàng công cụ để phân tích insight khách hàng. Từ công cụ này, doanh nghiệp/ nhà bán hàng có thể thấu hiểu được, nắm bắt được hành vi, sở thích của khách hàng, từ đó đưa ra được chiến lược marketing hiệu quả, chiến lược giảm giá, khuyến mãi phù hợp hơn.

Các bước xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh
Phân tích khách hàng
Để bán được hàng, trước tiên bạn phải hiểu được tâm lý và hành vi tiêu dùng của họ. Sử dụng các dữ liệu thu thập được từ các nguồn để vẽ chân dung khách hàng mục tiêu, từ đó sẽ định hướng phương pháp tiếp cận, chiến lược marketing phù hợp.
Phân loại
Hành vi, sở thích của mỗi khách hàng là khác nhau và việc phân nhóm khách hàng, tìm nhóm khách hàng quan trọng và tập trung vào đó nhiều hơn, việc này giúp tiết kiệm được chi phí và gia tăng doanh số.
Hãy phân tích hành trình mua hàng của một khách hàng, kiểm tra kỹ quy trình này để xem được khách hàng của bạn gặp trở ngại ở giai đoạn nào, từ đó giải quyết vấn đề mà khách hàng mắc phải.
Lựa chọn kênh bán hàng
Sau khi đã phân tích và phân loại khách hàng, đây là lúc doanh nghiệp/ nhà bán hàng cần lựa chọn cho mình kênh bán hàng phù hợp nhất.
Quản lý đa kênh
Lựa chọn và triển khai bán hàng đa kênh không khó khăn, tuy nhiên để quản lý và đồng bộ được các kênh bán hàng đồi hỏi doanh nghiệp/ nhà bán hàng có nhân lực hoặc công cụ hỗ trợ. Các nội dung/ sản phẩm truyền tải đồng bộ giúp tăng mức độ trải nghiệm khách hàng, gia tăng lợi nhuận.
Khi lượng khách hàng tăng cao, việc mất đơn hàng, thiếu đơn, sót đơn là việc hết sức bình thường và thường thấy của nhiều nhà bán hàng. Vì vậy hãy sử dụng công cụ hỗ trợ bán hàng đa kênh để tránh các sự cố trên.
Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh
Bán hàng đa kênh là mô hình kinh doanh phổ biến và phát triển trong tương lai. Đây là mô hình hiệu quả cho mọi doanh nghiệp/ nhà bán hàng. Quý doanh nghiệp/ nhà bán hàng nên cân nhắc tiếp cận và triển khai bán hàng đa kênh để tối đa hóa doanh thu của mình.