Chatbot là gì? Top 3 phần mềm chatbot nhất định bạn phải biết

Tháng 10 14, 2024

Chatbot là một công nghệ tự động hoạt động trên các nền tảng trò chuyện để tương tác với người dùng, cung cấp thông tin, hỗ trợ khách hàng và thực hiện các nhiệm vụ tự động. Chúng giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng cường hiệu suất trong việc xử lý yêu cầu từ khách hàng. Vậy chatbot là gì và được ứng dụng như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Chatbot hay AI chatbot là gì?

Chatbot hay còn được biết với cái tên AI chat bot là một ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để trò chuyện với người dùng trực tiếp. Nó có thể tự động trả lời câu hỏi 24/7, hỗ trợ quản lý và chăm sóc hàng nghìn khách hàng cùng một lúc mà không cần sự can thiệp của con người.

Lý do nên dùng ứng dụng chatbot

Với sự bùng nổ của kinh doanh trực tuyến, vai trò của Chat bot ngày càng trở nên quan trọng, chúng trở thành liên kết quan trọng giữa khách hàng và thương hiệu. Sau đây là những lợi ích mà chatbot mang lại:

Giúp tiết giảm thiểu nguồn lực, thời gian và chi phí

Chatbot giúp tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách tự động xử lý các tác vụ và trả lời câu hỏi từ khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác, không cần con người hỗ trợ.

chatbot tiết kiệm thời gian cho chủ doanh nghiệp
chatbot tiết kiệm thời gian cho chủ doanh nghiệp

Nhanh chóng phản hồi khách hàng 24/7

Chatbot có khả năng xử lý đơn hàng và hỗ trợ khách hàng ngay lập tức, 24/7, một điều mà con người không thể đạt được. Sự áp dụng Chatbot giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng, mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người tiêu dùng.

Giúp khách hàng có trải nghiệm cá nhân hóa

Dựa trên dữ liệu lịch sử giao dịch, Chatbot có khả năng lưu trữ thông tin cá nhân của khách hàng như tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích, vv. Khi nhận diện yêu cầu từ khách hàng, Chat bot có thể cung cấp câu trả lời chính xác và đề xuất sản phẩm phù hợp dựa trên sở thích và xu hướng cá nhân của họ từ đó tạo thiện cảm cho khách hàng và góp phần thúc đẩy quyết định mua hàng.

Đối tượng nào nên dùng chatbot? 

Hầu hết mọi lĩnh vực kinh doanh trực tuyến đều có thể tận dụng chatbot để hỗ trợ bán hàng như:

  1. Ngành dịch vụ ẩm thực
  2. Ngành thời trang
  3. Lĩnh vực làm đẹp.
  4. Giáo dục và đào tạo
  5. Dịch vụ hỗ trợ khác

Một số kịch bản chatbot phổ biến hiện nay

Kịch bản chatbot đối với khách hàng mới tiềm năng

Chatbot tiếp cận khách hàng tiềm năng và trả lời câu hỏi 24/7 mà không cần người quản lý. Nó thu thập thông tin liên hệ từ khách hàng và gửi cho bạn để bạn có thể tiếp tục bán hàng.

Kịch bản chatbot chốt đơn hàng

Chatbot bán hàng hoạt động 24/7, nó được cập nhật liên tục để đảm bảo không bỏ sót đơn hàng của khách hàng. Bằng cách trả lời câu hỏi của khách truy cập, chatbot loại bỏ các rào cản và thúc đẩy khách hàng hoàn tất giao dịch mua hàng trực tuyến.

Kịch bản chatbot phục vụ việc chăm sóc khách hàng

Chatbot dịch vụ chăm sóc khách hàng có khả năng trả lời hàng trăm câu hỏi ngay lập tức mà không cần sự can thiệp của con người. Bằng cách học cách giải quyết các câu hỏi thường gặp, nó giảm bớt lượng yêu cầu hỗ trợ qua điện thoại hoặc email. Trong trường hợp gặp vấn đề phức tạp mà chatbot không thể giải quyết, nó sẽ kết nối khách hàng với bộ phận hỗ trợ con người thông qua biểu mẫu tích hợp sẵn hoặc cuộc trò chuyện trực tiếp.

Top 3 phần mềm chatbot phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều phần mềm chatbot phổ biến bao gồm cả phần mềm có phí và miễn phí, với rất nhiều tính năng khác nhau, tùy theo nhu cầu sử dụng mà mỗi đơn vị lựa chọn cho mình phần mềm chatbot phù hợp. 

1. Chatfuel

Chatfuel cho phép bạn tạo Facebook chatbot chỉ trong vòng 10 phút mà không cần kiến thức về lập trình. Công cụ này đã được các công ty lớn như UBER, TechCrunch tin dùng. Ngoài ra, Chatfuel cũng hỗ trợ nhiều nền tảng khác như Twitter, YouTube, JSON và Instagram.

chatbot chatfule
chatbot chatfule

2. Manychat

Manybot cho phép tạo bot cho nền tảng RSS mà không cần viết code. Bạn có thể gửi tin nhắn, ảnh, video đến người dùng đã đăng ký mà không có giới hạn về dung lượng. Đặc biệt, Manybot hỗ trợ thiết lập quy trình up bài tự động, tiết kiệm thời gian.

chatbot Manybot
chatbot Manybot

3. SnatchBot

SnatchBot cho phép bạn tạo chatbot miễn phí trên Messenger, Telegram, Website, Viber và nhiều nền tảng khác. Với bộ xử lý ngôn ngữ tự nhiên đa ngôn ngữ, bạn có thể sử dụng cho đến 135 loại ngôn ngữ khác nhau. Giao diện trực quan, dễ sử dụng, không cần kiến thức lập trình

chatbot snatchbot
chatbot snatchbot

Hướng dẫn sử dụng Chatbot hiệu quả

Khi sử dụng Chatbot trên Facebook, Robot sẽ giao tiếp với khách hàng qua giao diện như tin nhắn Messenger thông thường. Người dùng có thể chọn hủy tin nhắn để tránh làm phiền hoặc nhận và đọc tin nhắn mới. Khi dùng chatbot cần lưu ý những điểm sau:

  1. Cần sử dụng nội dung chất lượng và sáng tạo để có ấn tượng tốt với khách hàng
  2. Không quảng cáo quá mức để không làm phiền khách hàng và tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tốt hơn.

Như vậy, trong nội dung bài viết này chúng tôi đã giúp bạn hiểu phần nào ai chatbot là gì cũng như cách ứng chúng. Nếu bạn còn có những thông tin chưa rõ liên quan đến chatbot hãy liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ.